Mời các bạn vào xem thêm các đề tài kiến trúc đẹp mắt tại:
Thiet Ke Biet Thu
Biet Thu Vuon
Biet Thu Pho
Biet Thu, Biet Thu Dep, Thiet Ke Biet Thu
Biet Thu, Biet Thu Vuon, Thiet Ke Biet Thu
Ảnh
chụp trong ngôi nhà A. Nhờ cách sắp xếp lệch mà ánh sáng vào được trung
tâm của các khối, cũng như khu vườn xung quanh tràn vào cả trong nhà.
Sự hoà trộn giữa kiến trúc và thiên nhiên
Giải Prizker được trao hàng năm cho những kiến trúc sư có nhiều cống hiến cho nhân loại và đặc biệt sáng tạo ra những tác phẩm mang những tư tưởng mới cho kiến trúc. Cô Kazuyo Sejima (SN 1956) và anh Ryue Nishizawa (SN 1966) rất vinh dự nhận giải thưởng này. Họ thuộc hàng kiến trúc sư trẻ của Nhật nhưng đã có các công trình khắp nơi trên thế giới. Kiến trúc của họ mang tính đương đại đặc trưng cho cuộc sống hiện tại.
Truyền thống và hiện đại
Mấy năm gần đây trên diễn đàn kiến trúc nước ta, chủ đề đi tìm bản sắc kiến trúc hiện đại nhưng mang đậm nét truyền thống của Việt Nam luôn được nhắc tới. Đây là chủ đề mà những nước mang văn hoá triết lý phương đông rất coi trọng. Ở châu Âu mối liên hệ giữa truyền thống và hiện đại được các kiến trúc sư khai thác bắt đầu từ nửa sau thế kỷ 19. Đây là một trong những xu hướng để phát triển kiến trúc. Nhiều kiến trúc sư lấy đó là nguồn khởi đầu trong công việc sáng tạo của mình.

Vấn đề
đặt ra là phải hiểu thấu đáo thế nào là truyền thống và thế nào là hiện
đại. Nhiều người cho rằng kiến trúc hiện đại là công trình phải có nhiều
kính và được trang bị các máy móc hiện đại. Ngay từ khái niệm ban đầu
đã sai rồi thì không thể dẫn đến một kết quả tốt được. Việc mời gọi các
chuyên gia tư vấn nước ngoài là điều dễ hiểu. Đất nước chúng ta nhiều
năm chìm đắm trong đau khổ, tất cả mọi thứ đều tụt lùi so với các nước
tiên tiến. Nhưng cũng nên cẩn trọng trong việc lựa chọn vì không phải
kiến trúc sư nước ngoài nào cũng giỏi và có tâm cả. Để có được chuyên
gia thích ứng đã khó rồi nhưng phía chúng ta tìm được người để tư vấn
cho họ cũng không dễ gì. Trong cuốn phim nói về công việc xây dựng sân
vận động “tổ chim” ở Bắc Kinh, hai kiến trúc sư thiết kế người Thuỵ Sĩ
Herzog và De Meron đã từng tâm sự, chiếc chìa khoá quan trọng để cho đồ
án được thành công là sự cộng tác với hoạ sĩ Ai Wei Wei, một trong những
hoạ sĩ có nhiều ảnh hưởng nhất Trung Quốc hiện tại. Anh là một nghệ sĩ
rất am tường văn hoá Trung Quốc nhưng đồng thời còn một điều quan trọng
khác nữa là anh đã từng sống và làm việc tại New Yord trên mười năm nên
rất hiểu người tây muốn và nghĩ gì. Sự gắn bó hợp tác của họ vượt qua cả
tình đồng nghiệp đã đưa công trình đi đến đỉnh cao.

Nhà truyền thống Nhật Bản với sự chuyển giao của không gian từ trong ra ngoài thông qua tường bằng giấy mờ. Âm hưởng “thiền” trong không gian
Đi tìm bản sắc dân tộc là điều rất quan trọng nhưng cũng không vì thế mà quá gượng ép. Người làm công tác sáng tạo không thể bị gò bó gượng ép được, nếu không sẽ không sáng tạo được nữa, chỉ mang nặng tính hình thức copy. Chúng ta phải hiểu một điều rằng, kiến trúc chỉ có một mục đích duy nhất là đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho con người mà thôi.
Trong rất nhiều cuộc phỏng vấn với hai kiến trúc sư Kazuyo Sẹima và Ryue Nishizawa về tính truyền thống trong các công trình của họ. Họ đều phủ nhận khi thiết kế đồ án đã có ý tưởng đó trong đầu. Nhưng tính truyền thống vẫn in đậm trong các tác phẩm của họ thì cũng là một điều dễ hiểu vì họ sinh ra và lớn lên ở đất nước Nhật Bản, tiếp nhận một sự giáo dục ở nơi đây nên điều đó xảy ra là một lẽ rất tự nhiên thôi.
Nhà truyền thống Nhật Bản
Để
hiểu hơn tính truyền thống trong các công trình của họ, ta trở lại cội
nguồn của sự việc. Kiến trúc sư Kazuyo Sejima bắt đầu sự nghiệp của mình
trong văn phòng của Toyo Ito, một trong những kiến trúc sư hàng đầu
Nhật Bản hiện tại. Ông đưa ra luận điểm về cách cảm nhận không gian rất
khác nhau với người châu Âu. Kiến trúc như các hòn đá, người châu Âu tìm
tòi khai thác không gian bằng cách khoét rỗng các hòn đá đó. Nhưng cái
mà người Nhật Bản quan tâm chính là các “khoảng trống” ở giữa các hòn đá
đó. Những khoảng trống hư không được ông thể hiện rất thành công ở khu
nhà Media Library tại thành phố Sendai ở Nhật.
Nhà truyền thống Nhật Bản với những tấm tường trượt. Không gian được chia nhỏ hay nới rộng. Các không gian đều có cung bậc giá trị như nhau.
Cũng không có gì là khó hiểu cả nếu ta để ý tới nhà cổ truyền của Nhật. Những ngôi nhà xinh này thường có mặt bằng được tổ hợp bởi các Tatami (một loại chiếu của Nhật có kích thước 90 x 180cm). Kết cấu của những ngôi nhà này thường bằng gỗ được dựng lên rất đơn giản và rõ ràng. Đó là mục đích để sau khi có động đất thì tất cả cột và dầm đều được tái sử dụng. Trong nhà, các tường ngăn được làm rất nhẹ và có thể trượt được, nhờ đó mà các không gian có thể được chia nhỏ hay mở rộng ra tuỳ theo ý muốn. Do sự phân chia linh hoạt này nên không có sự phân bậc giữa các không gian, các không gian đều có cung bậc quan trọng như nhau. Một điều đặc biệt nữa đối với lối sống của người Nhật là các đồ vật được đặt trong những không gian này khi chúng được sử dụng, và chúng đem đến “ý nghĩa” cho không gian đó. Xong công việc rồi thì chúng được cất đi nơi khác, để lại một không gian hoàn toàn trống rỗng. Đó là khoảng trống mà người Nhật Bản quen thuộc từ xưa.
Nói đến kiến trúc Nhật Bản ta
không thể không nhắc tới các khu vườn bí mật ở bên trong ngôi nhà. Các
khu vườn “zen” này đã tạo mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên,
giữa tâm linh và trời đất. Sự trung chuyển từ trong nhà ra ngoài vườn
thông qua một số phần tử kiến trúc như hàng hiên hay những bức tường
trượt bằng giấy mờ đã tạo ra một âm hưởng “thiền” trong không gian rất
riêng của kiến trúc Nhật Bản.
Kiến trúc hiện đại
Để tiếp nối tính truyền thống hai kiến trúc sư Kazuyo Sejima và Ryue Nishizawa không theo hình thái của kiến trúc cổ truyền như những mái cong hay những hoạ tiết ở những ngôi chùa hay lăng tẩm mà tìm đến ý nghĩa của không gian Nhật Bản.
Đầu tiên phải kể tới tính đơn giản và rõ ràng trong cách phân chia các chức năng. Sự đơn giản tới mức tối đa trong cách bố trí mặt bằng cũng như việc sử dụng các phần tử kiến trúc cùng một màu trắng, không bộc lộ tính cách vật liệu tạo nên cảm giác trống rỗng. Chỉ có không gian được biểu hiện mạnh nhất.
Mỗi công năng được giới hạn rõ ràng bởi những tường ngăn “khép kín” tạo nên một khối riêng biệt. Chúng hoàn toàn đứng biệt lập, có cấp bậc như nhau và chỉ liên hệ với nhau khi cần thiết thông qua các ô mở hay vật liệu tường bằng kính.
Hệ kết cấu rất rõ ràng mạch lạc, các cột chịu lực luôn được tính toán để có được tiết diện nhỏ nhất. Chúng được thiết lập trên mạng lưới chia đều nhau. Vì những lý do đó ta mất đi cảm giác của kết cấu, tạo nên sự “xuyên suốt” trong không gian.
Sự
tìm tòi về giới hạn của những không gian bên trong hay bên ngoài cũng
như sự liên hệ giữa chúng với nhau mang nhiều ảnh hưởng của kiến trúc
truyền thống xuất phát từ những tấm tường trượt.
Anh Ryue Nishizawa vào làm việc trong văn phòng của cô Kazuyo Sejima năm 1990. Đến năm 1995, anh trở thành cộng sự và họ thành lập văn phòng SANNA. Sau đó, năm 1997 anh mở văn phòng riêng nhưng hai người vẫn luôn cộng tác với nhau cho những công trình lớn. Ngôi nhà A (kiểu đặt chữ rất hay được sử dụng bởi các kiến trúc sư Nhật Bản) được thiết kế bởi văn phòng kiến trúc sư Ryue Nishizawa.
Ngôi nhà được thiết kế kiến trúc cho chủ nhà sống độc thân nhưng luôn đón tiếp nhiều bạn bè. Vì thế không gian bên trong được khai thác mở rộng và mang tính cách cộng đồng. Hoàn toàn trái ngược với tư duy của Tadao Ando (xem KT&ĐS số 49) cho tư tưởng về nhà ở là sự hướng nội và linh thiêng khi khai thác các khoảng tối. Ở đây ngôi nhà như muốn bộc lộ ra ngoài, ánh sáng tràn ngập trong không gian.
Nằm trên một khoảnh đất khoảng 6m chiều rộng và 21m chiều dài, ngôi nhà không xây hết giới hạn mà được tổ hợp bởi một chuỗi các khối nhỏ bên trong có kích thước khác nhau. Mỗi khối chứa đựng mỗi công năng khác nhau, những đồ vật đặt trong từng không gian mang đến ý nghĩa cho không gian đó. Khối to nhất được đặt ở giữa và có một phần kính ở trên mái, vì thế nó được coi như khoảng sân trời của nhà. Sự vận chuyển trong không gian không có điểm bắt đầu và lúc kết thúc, việc lưu thông tự do tạo ra sự xuyên suốt trong không gian.
Sự sắp xếp lệch của các khối về mặt bằng
cũng như mặt cắt cho phép ánh sáng tự nhiên vào được trung tâm của từng
khối, cũng như khu vườn xung quanh tràn vào cả trong nhà. Điều đó đã tạo
nên sự “hoà trộn” giữa kiến trúc với thiên nhiên. Cộng với sự sắp đặt
khéo léo của những chậu cây trong nhà, tất cả công trình trở thành một
khu vườn lớn. Sự dàn cảnh cho việc sắp xếp giữa trong và ngoài còn mang
một tính nghệ thuật, nghệ thuật xếp đặt (installation) xuất hiện gần
đây.
Với những ý nghĩa “mỏng
manh nhẹ nhàng, xuyên suốt và phi vật liệu” kiến trúc của họ được đánh
giá là biểu tượng cho cuộc sống hiện tại, cuộc sống trong một thế giới
“ảo” hay một thế giới của computer và internet. Đằng sau đó cũng phải kể
đến sự không ngại mạo hiểm của dân tộc Nhật Bản khi muốn thử nghiệm
những sáng tạo mới. Chỉ có cách đó mới giúp đất nước họ vượt lên được
phía trước.
Mời các bạn vào xem các mẫu biệt thự đẹp nhất tại: Biet Thu
Mời các bạn vào xem thêm tại: Xây Dựng Bình Dương
0 nhận xét :
Đăng nhận xét
Cám ơn các bạn đã đọc bài viết
Vui lòng...đừng nhận xét với nội dung Spam. Tìm hiểu Spam tại đây http://www.google.com/intl/vi/+/policy/content.html
Vui lòng...Viết có dấu để mọi người dễ đọc hơn
Xin chân thành cảm ơn bạn